Thursday, January 25, 2007

பரமபத சோபானம்

[%image(20070125-paramapadam.jpg|329|400|paramapadam)%]

ஒரு நாள் விஜயமாக திருச்சி சென்றிருந்தேன். வைகுண்ட ஏகாதசி முடிந்து ஸ்ரீரங்கத்தில் கூட்டம் கம்மியாக இருந்தது. ரெங்க விலாஸ் கடைகளில் கலர் பரமபதம் லேமினேட் செய்து விற்பனை செய்கிறார்கள். ( விலை 7/= ). சின்ன வயசில் அப்பா எனக்கு வைகுண்ட ஏகாதசி அன்று பெருமாள் சேவித்துவிட்டு வரும் வழியில் இந்தப் படம் மற்றும் தாயக்கட்டை வாங்கித் தருவார். அப்போது எல்லாம் சிகப்பு, கருப்பு அல்லது நீல நிறத்தில் இருக்கும். அந்தக் காலத்தில் டிவியின் தாக்கம் அதிகம் கிடையாது; அதனால் இதை விளையாட முடிந்தது. இப்போது எவ்வளவு பேருக்குப் பொறுமை இருக்கும் என்று தெரியாது. முதலில் தாயம் போட்டு ஆரம்பித்து, பிறகு ஏணிமேல் ஏறி, பாம்பின் வால் வழியாக இறங்கி கடைசியில் தாயமாகப் போட்டு போட்டு சொர்க்கம் செல்ல வேண்டும். சில சமயம் விளையாட்டு முடியாமல், அடுத்த நாளுக்கும் தொடரும்.



தற்போது வந்திருக்கும் படம் நான் சிறிய வயதில் பார்த்த படம் இல்லை. எல்லாம் மாறிவிட்டது, ஏணிகள் இடம் மாறிவிட்டது, பாம்புகள் சிரிக்கின்றன. பரமபத விளையாட்டு எல்லோருக்கும் புரியும்படி, நல்ல குணங்களான தருமம், நீதி, நேர்மை, சத்தியம் மற்றும் அநீதி, தீமை இவற்றால் ஏற்படும் விளைவுகள் ஆகியவற்றையும் சுட்டிக் காட்டும். சற்று உற்றுக் கவனித்தால் (எவ்வளவு பேர் கவனித்திருப்பார்கள் என்று தெரியாது ) இதில், தாவரங்கள், விலங்குகள், மனிதன், எனப் பரிணாம வளர்ச்சி, மனிதன் தேவனாக உயரும் நிலை, பிறகு துன்பமில்லாத சுவர்க்கம். இவைகளை அடைய பாம்புகள் நமக்குத் தடையாக இருக்கும். எவ்வளவு சீக்கிரம் சுவர்க்கம் போகிறோம் என்பது தான் விளையாட்டு. கடைசியில் சில தெலுங்கு எழுத்துக்கள் இருக்கும், சுவர்க்கம் போவதற்குள் தெரிந்தால் நல்லது !


சோபானம் என்றால் என்ன ? விடை பாம்பின் வால் அடியில்


* * *


திருச்சிக்கு ரயில் டிக்கெட் கிடைக்கவில்லை; அதனால் KPN பஸ்சில் சென்றேன். நன்றாக கவனித்தால், இரண்டு சீட்டுக்கு நடுவில் கைவைத்துக்கொள்ள ஒரு கட்டை வைத்திருக்கிறார்கள். நான் போன சமயம் குண்டாக ஒருவர் அந்தக் கட்டையை முழுவதும் ஆக்கிரமித்துக் கொண்டிருந்தார். நான், இருந்த கொஞ்சம் இடத்தில் கையை வைத்தால், தள்ளிவிட்டார். இந்த விளையாட்டு இரவு முழுவதும் நடந்தது. பிறகு எனக்கு போர் அடித்து, தூங்கிவிட்டேன். ஆக்கிரமிப்பு என்பது முகாலயர்கள் முதல் தற்போது வரை இருக்கிறது. பலசாலி வெற்றி பெருகிறார். தோற்றவன் பிளாக் எழுதுகிறான்!.


***


சமீபத்தில் ஒரு திருமண நிகழ்ச்சிக்குச் சென்றிருந்தேன். கூட்டம் கொஞ்சம் அதிகம். அதனால் நாதஸ்வரம் தவில் கோஷ்டி பக்கத்தில் தான் உட்கார இடம் கிடைத்தது. கீரவாணி, கல்யாணி எது வாசித்தாலும் மேடையில் வாத்தியார் கையசைத்தால் கெட்டி மேளம் வாசித்துவிட்டு தாளம் தப்பாமல் தொடர வேண்டும். இந்த நாதஸ்வர கோஷ்டி கொஞ்சம் வித்தியாசமாக இருந்தார்கள். அடிக்கடி 'கெட்டி மேளம்' வாசித்தார்கள். எனக்கு ஏன் என்று புரியவில்லை. தாலி கட்டிய பின் மணமேடைக்கு சென்ற மணமக்களிடம் வாழ்த்து தெரிவித்துவிட்டு இறங்கிய போது திரும்பவும் 'கெட்டி மேளம்' சத்தம் கேட்டது. வாத்தியார் அக்குளைச் சொரிந்துகொண்டிருந்தார். கெட்டி மேளத்தின் ரகசியம் இது தான்.


சோபானம் என்றால் நிறைய விளக்கங்கள் இருக்கு.


☞ சோபானம் என்றால் படிக்கட்டு என்று பொருள். சோபானவகை என்றால் பாரம்பரியம் என்று பொருள்.


☞ சோபானம் என்றால் பராக்கிரமம் என்றும் பொருள். கிருஷ்ணதேவராயர் ஆட்சிக் காலத்தில் மக்களுக்கு நல்லவைகளைப் புகட்டுவதற்காகப் புர்ரகதா போன்ற இசைக் கதை நிகழ்ச்சிகள் பிரபலமாயின. விளையாட்டு மூலம் சிறுவர்கள் மனத்தில் நல்லவைகளை வித்திடுவதற்கு பரமபத சோபான படம் பயன்படுத்தப்பட்டது. இதனை நாயக்க மன்னர்களும் தொடர்ந்து ஆதரித்தனர். வெள்ளைத் துணியைக் கடுக்காய் ஊறப் போட்ட தண்ணீரில் நனைத்து, அதில் கலம்பாரி முறையில் சித்திரம் தீட்டிப் பயன்படுத்தப் பட்டதாம். அதற்கு பின்னால் காதிதம் உருவான பிறகு துணியில் வரையப்பட்ட படங்கள் காலப்போக்கில் மறைந்து விட்டன.


☞ பரமபதசோபானம் - வேதாந்ததேசிகர் இயற்றியதும் திரு மாலின் பரமபதத்தை அடைவதற்குரிய மார்க்கத்தைப் படிப்படியாய் அறிவிப்பதுமான தமிழ்ப்பிரபந்தம்.

Wednesday, January 17, 2007

காலச்சுவடு முதல் பஞ்சுமிட்டாய் வரை (Book Fair 2007)


புத்தகக் (கண்)காட்சிக்கு பொங்கல் அன்று சென்னை சென்றிருந்தேன். காலை 11 மணிக்கு, கூட்டம் அதிகமாக இருக்காது என்று நினைத்தேன். ஆனால் நான் போன சமயம் அப்படியில்லை; நுழைவு சீட்டு வாங்குவதற்கே க்யூ இருந்தது.




முதலில் விகடன் பிரசுரம் இருந்தது. தீபாவளி பட்டாசு கடை போல் கூட்டம் அலை மோதியது. எனக்கு வேண்டியவற்றை வாங்கிக்கொண்டு வெளியே வருவதே ஒரு பெரிய சாதனையாக இருந்தது. அதிகம் விற்பனையானவை - கற்றதும், பெற்றதும், மதன் ஜோக்ஸ், ஓ-பக்கங்கள். பிரிட்டானிகா தகவல் களஞ்சியம் 4000/= முன் பதிவு செய்தால் 1999 என்று தூள் பறந்தது. விகடனில் மொத்தம் 113 தலைப்புகள் இருக்கின்றன.



அடுத்தது கிழக்கு பதிப்பகம் வந்தேன். ஏகப்பட்ட தலைப்புகள், எல்லோரும் எப்போதும் போல் கிழக்கு யுனிஃபார்ம் போட்டுக்கொண்டு வரவேற்றார்கள். ஹாய் மதன், துப்பறியும் சாம்பு ( முழு தொகுப்பு, படங்கள் ரொம்ப சுமார், பழைய படங்களில் சாம்புவிற்கு இருக்கும் மூக்கு இந்த புத்தகத்தில் இளைத்திருக்கிறது, அட்டைப்படத்தில் சாம்பு ஓட்டும் பைக் TN-06-DS-007 ரெஜிஸ்டரேஷன்!. முன்னுரையில் சீக்கிரம் தேவனின் படக்கதை வெளியாகும் என்று சொல்லியிருக்கிறார்கள். அலையன்ஸ் பதிப்பித்த புத்தகத்திலும் இதையே தான் சொல்லியிருந்தார்கள். பத்ரி மேல் எனக்கு நம்பிக்கை இருக்கிறது), உடல் மண்ணுக்கு ( Line of fire ) என்று அடுக்கியிருந்தார்கள். வாங்கிய புத்தகத்திற்கு ஒரு (நல்லி ஜவுளிக் கடை போல்) பை கொடுக்கிறார்கள். வாங்கிய எல்லா புத்தகங்களையும் அதில் தான் போட்டுக்கொண்டு வந்தேன். பத்ரி எப்போதும் கல்லாபெட்டியில் ஒரு பிளாஸ்டிக் டப்பா வைத்துள்ளார் "ராசியான டப்பாவா ?"



கிழக்கு பதிப்பகம் பையை வைத்துக்கொண்டு காலச்சுவடு ஸ்டாலுக்கு வந்தேன். நுழையும் போது ஒருவர் ஓடி வந்து ( சிகரேட் பெர்ஃப்யூம் போட்டுக் கொண்டிருந்தார்.)


"சார் இங்கே ஒன்லி இலக்கியம் சம்பந்தமான புத்தகங்கள் தான்!" என்றார்.


"அப்படியா.." என்று ஸ்மைல் செய்து விட்டு உள்ளே போனேன். பின்னாடியே சிகரெட் பெர்ஃப்யூம் தொடர்ந்ததால் சீக்கிரம் அந்த ஸ்டாலை விட்டு நக்கீரன் ஸ்டாலுக்கு போனேன்.



நக்கீரன் ஸ்டாலில், ஒருவர் மூலிகைப் புத்தகங்கள் எல்லாவற்றையும் வாங்கினார். வயது 50க்கு மேல் இருந்த ஒருவர் டாக்டர் நாராயண ரெட்டியின் "எது சுகம்" என்பதைப் படித்துக்கொண்டிருந்தார். போன முறை, 'இந்து மதம் எங்கே போகிறது?' அக்னிஹோத்ரம் ராமானுஜ தாத்தாச்சாரியார் எழுதிய புத்தகம் இந்த முறை கெட்டி அட்டையில் வந்திருக்கிறது. இரண்டாம் பாகமும் வந்திருக்கிறது. நக்கீரன் ஸ்டாலில் எல்லோரையும் கவர்வது அங்கு வைத்திருக்கும் மக்கள் களம் போஸ்டர்.


அடுத்தது என்னைக் கவர்ந்தது பாரதி புத்தகாலயம் - 5, 10, 15, 20 25 ரூபாய்க்கு புத்தகங்கள் கிடைக்குமா ? கிடைக்கும். தவக்களையும் சுண்டைக்காயும், ஈ-யக்கா மாப்பிளை தேடிய கதை என்று சிறுவர்களுக்கு அழகான புத்தகங்கள். மலர் அல்ஜீப்ரா ( இரா. நடராசன் 25/=), எதிர்பாராத கண்டுபிடிப்புகள் ( பட் பட் பட்டாசு, நுண் அலை அடுப்பு, அனஸ்தீசியா, டெஃப்லான், உடையாத கண்ணாடி, ஸ்டெதஸ்கோப்... ) என்ற புத்தகம் 10 ரூபாய். ( ஒரு காப்பி 10 ரூபாய் ). கிறுகிறுவானம் - எஸ்.ராமகிருஷ்ணன்( 78 பக்கம் , 25/=).



அடுத்து அலையன்ஸ் பதிப்பகம் - நக்கீரன் ஸ்டாலில் இந்து மதம் எங்கே போகிறது என்பதை வாங்கியவர் இங்கு வந்து சோ எழுதிய "ஹிந்து மஹா சமுத்திரம்" (முதல் பாகம்) வாங்கினார். ஹிந்து மதம் அடுத்த ஸ்டாலுக்குச் சென்றது. அவரை தொடர்ந்து நானும் போனேன்.


பச்சை அட்டை அடுக்கியிருக்கும் வர்த்தமானன் பதிப்பகம். "சித்தர் பாடல்கள்" மூலமும் உரையும் இரண்டு பாகங்கள் . என்ன எழுதியிருக்கிறது என்று திறந்து பார்த்தால்


எங்குமுள்ள ஈசனார் எம்முடல் புகுந்தபின்
பங்குகூறு பேசுவார் பாடுசென்று அணுகிலார்
எங்கள்தெய்வம் உங்கள்தெய்வம் என்றிரண்டு பேதமோ
உங்கள் பேதம்அன்றியே உண்மைஇரண்டும் இல்லையே


பிரபஞ்சம் முழுதுமாகப் பரவியுள்ள கடவுள் எங்கள் உடலில் புகுந்த பின், அக்கடவுளைக் கூறு போட்டு வேற்றுமை செய்பவர் கருத்திற்கு ஏற்ப இருப்பதில்லை. எல்லா உடம்பிலும் ஒரே கடவுளே புகுந்துள்ளார். அதை உணராது எங்கள் தெய்வம் உங்கள் தெய்வம் என்று சமய வேறுபாடு செய்வது சரியாகுமா ? சமயவாதிகள்தாம் வேறுபட்டிருக்கிறார்களே தவிர கடவுள் ஒன்றுதான்! என்றது!.



அடுத்தது படங்கள், போஸ்டர், சிடிக்கள் என்று அடுக்கியிருக்கும் "பரமஹம்ச ஸ்ரீநித்யானந்தர்" ஸ்டாலுக்குப் போகும் போது "கூட்டத்தில் யாராவது டாக்டர் இருந்தால் அலுவலகத்துக்கு வரவும் என்று அறிவிப்பு வந்துகொண்டிருந்தது. (அரங்கினுள் காற்றோட்டம் கொஞ்சம் கம்மியாக இருந்ததால் ஒருவர் மூர்ச்சையாகியிருந்தார் என்று சொன்னார்கள்) ஸ்டால் உள்ளே, 'கதவைத் திற காற்று வரும்' என்ற புத்தகம் இருந்தது.



அடுத்தது பாவை பப்ளிகேஷன்ஸ் ஸ்டாலில் பக்கம் போன என்னை வலுக்கட்டயமாக உள்ளே அழைத்து கல்கியின் படைப்புக்களைப் பாருங்கள் என்றார்.
 
"பொன்னியின் செல்வன், சிவகாமியின் சபதம், பார்த்திபன் கனவு, அலை ஓசை எல்லாம் சேர்த்து 500/= தான் சார்!"


"என் கிட்டே எல்லாம் இருக்கே!"


"பரவாயில்லை சார் யாருக்காவது கிஃப்ட் செய்யுங்கள்.." என்றார்.



அடுத்த ஸ்டால், "தமிழிலேயே சாட் செய்யுங்கள்" என்றது. மெதுவாக நழுவும் போது, உள்ளே இருக்கும் நவபாஷாண முருகன் சிலை என்னைக் கவர்ந்தது. உள்ளே போய் என்ன ஏது என்று விசாரித்து வந்தேன். தமிழ் சிடிக்கள் நடுவே முருகன் சிலை, முருகன் நிஜமாகவே தமிழ்க் கடவுள் தான்.


 


குழந்தைகள் "POGO" டீவியில் விரும்பிப் பார்க்கும் MAD நிகழ்ச்சியின் புத்தகமும் வந்திருக்கிறது.


உமா பதிப்பகம் ஆறு காண்டங்கள் - ஏழு தொகுதிகளில் கம்ப ராமாயணம் மூலமும் உரையும் ( உரையாசிரியர் வை.மு.கோபால கிருஷ்ணமாச்சாரியார்) போட்டிருக்கிறார்கள். விலை 2500/=



அடுத்த ஸ்டாலில் என்னைக் கவர்ந்தது அங்கு வைக்கப்பட்டிருக்கும் "தமிழ் கடிகாரம்". அங்கு இருந்தவரிடம், "இந்தக் கடிகாரம் எவ்வளவு?" என்றேன்


"சார், 135 ஒன்லி!" என்றார்.


அதற்குள் 100 மீட்டர் ரேஸ் ஓடியது போல் களைத்துப் போனதால் நேராக கேண்டீன் போனேன். பாதிக் கூட்டம் இங்கு தான் இருக்கிறது. இந்த முறை "ஃபுட் கோர்ட்" முறையில் இருந்தது. அறுசுவை இல்லாதது ஆறுதலாக இருந்தது. ஒரு டோக்கன் வாங்கினால், பஞ்சு மிட்டாய், பேல்பூரி, மினி மீல்ஸ், நான், புலாவ், கார்ன், பாப்கார்ன் என்று எது வேண்டுமானாலும் சாப்பிடலாம்.



சாப்பிட்டு விட்டு உயிர்மை ஸ்டாலுக்குச் சென்றேன். நான் அங்கு இருந்த போது இரண்டு மூன்று பேர், "சார், 'கணையாழியின் கடைசிப் பக்கங்கள்' வந்துவிட்டதா?" என்று கேட்டுக் கொண்டிருந்தார்கள். நாளைக்கு வரும் என்று அலுக்காமல் பதில் சொல்லிக்கொண்டிருந்தார்கள்.


உயிர்மை ஸ்டாலுக்குப் பக்கத்தில், "பொன்னியின் செல்வன் தொடர்கிறது... " என்ற ஸ்டாலில் போய்ப் பார்த்தால் "அனுஷா வெங்கடேஷ்"  பொன்னியின் செல்வனுக்கு பாகம் பாகமாக sequel எழுதியிருக்கிறார்கள். பெயர் காவிரி மைந்தன். கொஞ்சம் பயந்துபோய் அடுத்த ஸ்டாலுக்கு நகர்ந்தேன்.



காந்தி புத்தகங்கள் அடுக்கியிருந்தது. யாருமே இல்லாததால் ஸ்டாலில் இருந்தவர் நிதானமாக டிபன் சாப்பிட்டுக்கொண்டு இருந்தார். காந்தி படம் பக்கத்தில் "இது யாரப்பா ?" என்றது ஒரு குழந்தை. இது "காந்தி தாத்தா" என்று சொல்லிவிட்டு அப்பா அடுத்த ஸ்டாலில் உள்ள  நியூமராலஜி புத்தகத்தைப் பார்க்கப் போய்விட்டார்.



கிழக்கு பதிப்பகம் Prodigy என்று தனி ஸ்டால் அமைத்திருக்கிறார்கள். குழந்தைகள் ஆர்வமாக கலர் அடித்துக் கொண்டிருக்கிறார்கள். அங்கு வந்த ஒரு குழந்தை எனக்கு பலூன் வேண்டும் என்று அடம்பிடிக்க மேலே இருந்த பலூன் ஒன்றைப் பறித்துத் தந்தார் ஒருவர்.



குமுதம் ஸ்டாலில் ஈ-ஓட்டிக்கொண்டிருந்தார்கள். "சார் எதாவது புது புத்தகம் வந்திருக்கிறதா ?" என்றேன்.


"நான் எல்லாப் புத்தகங்களையும் படிக்கவில்லை, அதனால் எனக்கு எல்லாமே புதுசு!" என்று ஜோக் கடித்தார். வேறு வழியில்லாமல் சிரித்துவிட்டு வந்தேன்.


எனி இந்தியன் ஸ்டாலில் ஜெயமோகன் புத்தகத்தை எனக்கு அன்பளிப்பாகக் கையெழுத்து போட்டு கொடுத்து, என்னை  போட்டோ எடுத்தார். ஹரன் பிரசன்னா. நன்றி.



பழனியப்பா பிரதர்ஸ், "மதராசபட்டினம் சென்னை 1600-1947 - இது ஒரு மாநகரத்தின் கதை" வெளியிட்டுள்ளார்கள். சென்னப்பட்டினம் காரர்கள் வாங்குவார்கள் என்று விட்டுவிட்டேன். ( விலை 275/= )


சுட்டி விகடனின் அறிவியல் விளையாட்டு அரங்கத்தில் கூட்டம் அலைமோதியது. வெளியே வந்த நான் என் பைக்கை எங்கே வைத்தேன் என்று தேடத் தொடங்கினேன்...


சில சிறந்த பட்டியல்...


சிறந்த படம் காமிக்கும் ஸ்டால் - நக்கீரன், சுட்டி விகடன்.
சிறந்த 'விலை'ப்பட்டியல் - கிழக்கு பதிப்பகம்.
கூட்டமான ஸ்டால் - விகடன்
ஈ-ஓட்டும் ஸ்டால் - குமுதம்
மாறாத ஸ்டால் - The Hindu
சிறந்த குழந்தைகளுக்கான தமிழ் புத்தகங்கள்  - கிழக்கு, பாரதி புத்தகாலயம்.
சிறந்த புராணம் ஸ்டால் - பிரேமா பிரசுரம்.
எல்லா ஸ்டாலிலும் கிடைக்கும் புத்தகம் - ஃபிரியாக அவர்களுடைய விலைப்பட்டியல், மலிவு விலையில் கல்கியின் பொன்னியின் செல்வன்
எங்கும் நிறைந்திருநதவர்கள் - சுவாமி சுகபோதானந்தா, சுகி சிவம்,
சிறந்த புதுவரவு ஸ்டால் - ஆதி 'த' சாம்ராஜ் வெள்ளைக்கார சாமியார் ஸ்டால், எல்லோருக்கும் வெள்ளைகார பெண்மணியின் ஸ்மைல் இலவசம்.  
எல்லோரும் செலவழித்த ஸ்டால் - கேண்டீன்


புத்தகக் கண்காட்சி ஆல்பம் பார்க்க


போன முறை சென்ற அனுபவம் இங்கே

Wednesday, January 10, 2007

கணையாழி கடைசிப் பக்கங்கள்

[%image(20070110-kanayali cover.JPG|221|339|kanayazhi cover)%]

இந்த வருடம் தொகுத்த புத்தகம் இது. சுஜாதாவின் முன்னுரை மற்றும் என்னுடைய சிறு குறிப்பு.


சுஜாதா முன்னுரை


கடைசிப் பக்கங்களின் முதல் தொகுப்பு விசா பதிப்பகத்தினர் வெளியிட்டு மூன்று பதிப்புகள் கண்டது. அது முழுமையான தொகுப்பல்ல. கைவசம் இருந்த கணையாழி இதழ்களில் கிடைத்த 72 பக்கங்களின் தொகுப்பாக வந்தது. கணையாழியின் ஆரம்ப காலத்திலிருந்து ஏறத்தாழ முப்பத்தைந்து ஆண்டுகள்வரை நான் கடைசிப் பக்கங்களை ஓரிரு இதழ்கள் தவிர தொடர்ந்து எழுதி வந்திருந்தேன். நூற்றுக்கணக்கில் இருந்தன. அவை அனைத்தையும் என்னால் தொகுத்திருக்க முடியாது. தேசிகன் இந்தப் பணியை மேற்கொள்ள விரும்பினார். கணையாழி இதழ்கள் புதுக்கோட்டை ஞானாலயா கிருஷ்ணமூர்த்தி, டோரதி கிருஷ்ணமூர்த்தி, வெ. சபா நாயகம், வெங்கடேஷ் போன்ற ஆர்வலர்களிடம் இருந்தன. ஆசிரியர் கஸ்தூரி ரங்கன் சில திரட்டுகள் வெளியிட்டார். யாரிடமும் கடைசிப் பக்கங்கள் முழுமையாக இல்லை. மேலும் கடைசிப் பக்கம் என்று சொல்லி முதல் பக்கம், நடுப் பக்கம், பத்தாம் பக்கம் என்று எங்கிலும் எழுதி வந்தேன். சிறுகதைகள் எழுதும்போது நிறுத்திவந்தேன். கோபித்துக்கொண்டால் சில மாதங்கள் விட்டுப்பிடிப்பேன். இதெல்லாம் கடைசிப் பக்கங்களை முழுவதும் தொகுப்பதை சிக்கலான ஒரு தனித்தேடலாக்கின. தேசிகன் அதை மேற்கொண்டார். நான் எழுதிய அத்தனை கடைசிப் பக்கங்களையும் தொகுத்து முடித்து விட்டார். பிரமிக்கத்தக்க சாதனை! எழுத்தாளன்பால் அளவிலாத வாத்சல்யமும் நிறையப்  பொறுமை கொண்ட ஒரு வாசகனால் தான் சாத்தியம். என் இனிய நண்பர் தேசிகனுக்கு முதலில் நன்றி சொல்ல வேண்டும். எனக்கே என் கதைகளைப் பற்றி எப்போது எழுதினேன், எந்த இதழில் எழுதினேன் என்று சந்தேகம் ஏற்படும்போது அவரைத்தான் கேட்பேன். அந்த அளவுக்கு நான் எழுதியது அனைத் தையும் ஆராய்ந்து ஆவணப்படுத்தி வைத்திருக்கிறார். அவருக்கு இதழ்களை கொடுத்துதவிய அன்பர்களுக்கும் நன்றி சொல்லவேண்டும். இந்த தொகுப்பை வெளியிட மனுஷ்ய புத்திரன் பிறந்து வரவேண்டி யிருந்திருக்கிறது. ஆம், மனுஷ்ய புத்திரன் பிறப்பதற்கு முன்பிருந்தே நான் கணையாழியில் எழுத ஆரம்பித்துவிட்டேன். இன்றும் மற்ற இதழ்களில் எழுதிக் கொண்டிருக்கிறேன்.



என் எழுத்துக்கு புது வாசகர்கள் அவ்வப்போது பிறந்து வருகிறார் கள். இந்த புதிய ஜன்மங்கள்தான் எனக்கு கிடைக்கும் பரிசுகள். இந்தப் பக்கங்கள் அனைத்தையும் பாரபட்சமின்றி முழுமையாக ஒரு வாசகனின் பார்வையிலிருந்து இப்போது என்னால் பார்க்க முடிகிறது. அப்படிப் பார்க்கும் எவருக்கும் என் மனமாற்றங்களும் குணமாற்றங்களும் வெளிப்படும். நாற்பது ஆண்டுகளில் ஒருவனுடைய கவலைகள் மாறுகின்றன; பிடிவாதங்கள் தளர்கின்றன; அழுத்தி சொல்லவேண்டிய விஷயங்கள் குறைந்துபோகின்றன. இல்லையேல் என்னை எப்பொழுதோ நிராகரித்திருப்பார்கள்.
கணையாழி தமிழ் இலக்கியப் பத்திரிகைச் சூழலில் ஒரு முக்கியமான முன்னோடி. அதன் வளர்ச்சிக் காலத்தில் கடைசிப் பக்கங்கள் மூலம் கஸ்தூரிரங்கனுக்கு உதவியதில் பெருமைப்படுகிறேன்.


சுஜாதா
சென்னை 
டிசம்பர் 2006


முதல் பக்கம்
இது 1965ல் ஆரம்பிக்கப்பட்ட கணையாழி இதழிலிருந்து 1998 வரை உள்ள கணையாழியின் கடைசிப் பக்கங்களின் தொகுப்பு.


முதல் கணையாழி இதழ் 1965  ஜூலை மாதத்தில் புது டெல்லியிலிருந்து ஆரம்பிக்கப்பட்டது. அதே வருடம் ஆகஸ்ட் மாதம் முதல் சுஜாதா அவர்கள் ‘ஸ்ரீரங்கம் எஸ்.ஆர்’ என்ற பெயரில் கடைசிப் பக்கத்தில் எழுத ஆரம்பித்தார். நீர்க்குமிழிகள், பெட்டி, கடைசிப் பக்கம் என்று பல்வேறு தலைப்புகளில் எழுதியுள்ளார். ‘கடைசிப் பக்கம்’ நிலைத்துவிட்டது.


கணையாழி 40-பைசா இதழிலிருந்து தொகுக்கும்போது, கிடைத்த அனுபவம் சுவாரசியமானது. திரும்பவும் சுஜாதாவின் எழுத்துகளைப் படிக்கும் வாய்ப்பு கிடைத்தது. சுஜாதாவின் எழுத்துகளை முழுவதும் படித்த எனக்கு அவர் எல்லை எது என்று தீர்மானிக்க முடிவதில்லை. கணையாழியில் ஹெவியான பல விஷயங்களை லைட்டாகச் சொல்லி யிருக்கிறார். நாட்டுப் பாடல், புதுக் கவிதை, ஹைக்கூ, விவாதங்கள், சங்கீதம், சினிமா, சமகால சமுதாயம், ஆன்மிகம், இலக்கிய விமர்சனம், விஞ்ஞானக் கதை, எலக்ட்ரானிக்ஸ், கம்ப்யூட்டர், என்று எந்த ஒரு எழுத்தாளரிடமும் இல்லாத 'broad spectrum’  இவரிடம் இருக்கிறது.


நான் பிறப்பதற்கு ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன் உள்ள இதழ்களிலிருந்து இந்தத் தொகுப்பை ஆரம்பிக்க வேண்டும் என்றபோது சிறிது அஞ்சினேன். பழைய புத்தகங்களின் வாசனை, உடையும் காகிதம், பைண்டிங்கில் ஊசியால் குத்தப்பட்ட உயிர் எழுத்துகள் என்று இந்தத் தொகுப்பை உருவாக்கிய அனுபவம் வித்தியாசமானது. இந்தத் தொகுப்பு முழுமை பெற உதவியவர்கள் இருவர்.


ஒருவர், புதுக்கோட்டை ‘ஞானாலயா கிருஷ்ணமூர்த்தி.’ வீட்டிற்கு ஒரு நூலகம் இருக்க வேண்டும் என்று கேள்விப்பட்டிருப்பீர்கள். ஆனால் வீட்டையே நூலகமாக்கியுள்ளார் இவர். தன்னிடம் உள்ள கணையாழி இதழ்களைப் படியெடுத்து அனுப்பி வைத்து உதவினார். 


மற்றவர், ‘நேசமுடன்’ ஆர். வெங்கடேஷ். என்னை அவர் வீட்டுக்கு அழைத்து அவரிடம் உள்ள இதழ்களை எல்லாம் என்னிடம் கொடுத்துதவினார்.
இவர்களுக்கு என் நன்றிகள்.


அன்புடன்
தேசிகன்


இந்த வருடம் வரும் மற்ற சுஜாதா புத்தகங்கள்


[%popup(20070110-401 cover.JPG|440|679|401 காதல் கவிதைகள் - குறுந்தொகை ஓர் எளிய அறிமுகம்)%]
[%popup(20070110-silvia cover.JPG|428|653|சில்வியா )%]
[%popup(20070110-katavul cover.JPG|428|653|கடவுள் ( ஒரு விஞ்ஞான பார்வையிலிருந்து, கடவுள் இருக்கிறாரா ?, வணக்கம் இறைவா தொகுப்பு, ஆ! என்ன ஆச்சரியம் ))%]


[%popup(20070110-innum sila cover.JPG|428|653|இன்னும் சில சிந்தனைகள் - அம்பலம் கட்டுரைகள்)%]